Sự Thật Cuối Cùng Chỉ Là Một

 

Lời người viết: Nhà báo Trần Phong Vũ trong bài viết“Nghĩ về Nguyễn Chí Thiện” (NV số 8339 ngày 6 tháng 10/2008), đă đề cập đến “chung quanh, đằng sau Nguyễn Chí Thiện” nhân lần Nhà Thơ Nguyễn Chí Thiện (1939-2012) bị cáo buộc là “Nguyễn Chí Thiện giả/Việt Cộng (thật) nằm vùng nơi hải ngoại từ 1995” và là “một vè sĩ/láo sĩ ăn cắp thơ của một thi sĩ “vô danh” đă chết trong ngục tù cộng sản!

Chiến dịch đánh phá NCT bắt đầu khởi sự từ 1995 khi ông đến Mỹ, tiếp được tái xuất hiện liên tục với quy mô lớn trên hệ thống Nhật Báo và Tuần Báo Sài G̣n Nhỏ, Nam Cali của Chủ Nhiệm, kiêm Chủ Bút Hoàng Dược Thảo trong suốt những tháng 8, 9 cho đến hết năm 2008. Qua 2009 và sau đó, thỉnh thoảng vẫn có những bài viết, phiếm luận mang nội dung tương tự được lập lại không buông tha trên hệ thống báo nầy cho dẫu Nguyễn Chí Thiện đă từ trần từ 3 Tháng 10, 2012. Những bài viết kư tên Việt Thường, Triệu Lan, Nam Nhân.. Đây cũng là nhân sự chính, khởi động chiến dịch đánh phá Nguyễn Chí Thiện trong năm 2008.

Nay nhân vụ kiện tụng giữa nhân sự Báo Người Việt và Chủ Nhiệm Hoàng Dược Thảo, Sàig̣n Nhỏ về vụ án gọi là “Mạ lỵ/Quyền phổ biến tin đồn để chống cộng sản”, chúng tôi nhận thấy cần phổ biến lại bài viết sau đây. Cũng bởi, trong chiến dịch đánh phá Nguyễn Chí Thiện (2008), cá nhân Phan Nhật Nam cũng chịu chung cáo buộc: Là cộng sản nằm vùng nơi hải ngoại do vốn gốc là nhân viên t́nh báo mật của cơ quan phản gián Yết Kiêu Hà Nội”. Lời cáo buộc đă và vẫn được một số người “tin là thật” – Lẻ tất nhiên không thiếu những người đă cùng bản thân PNN học chung Trường Đà Lạt, mặc chung áo lính, chịu chung cảnh tù, viết chung một hệ thống báo chí từ thập niên 1960 cho đến nay! Hăy ngừng tay trút thêm Mối Đau lên anh em chúng ta.    

 

I- .Dẫn Nhập: T́nh h́nh sinh hoạt chính trị, văn hóa, xă hội vùng Nam Cali lâu lâu bùng vỡ một vài sự kiện bất thường có tính cách định kỳ, và điểm rơ nét nhất có thể kết luận đối với loạt hiện tượng nầy là tính dân chủ của những h́nh thức sinh hoạt ấy – Người Việt tự do bày tỏ ư kiến của ḿnh về người/việc xẩy ra trong cộng đồng hải ngoại – Tốt, xấu chúng ta chưa thể đánh giá, chỉ biết đấy là một hiện tượng thường trực, chung nhất. Khởi đầu từ tháng 9, 2008 và kéo dài qua 2009 với một nhân vật gây nên bàn căi qua các diễn đàn trên hệ thống NET. Nhân vật nầy xuất hiện thường xuyên trên trang nhất (và chiếm toàn phần 2, 3 trang trong) của Báo Sàig̣nNhỏ (Nhật báo lẫn Tuần báo) đấy là Nguyễn Chí Thiện. Trước đó và song song với vụ việc nầy, ông thường có mặt nơi các diễn đàn, hội thảo chính trị khắp nước Mỹ, trên thế giới.. Ông trở nên là một đối tượng nhận được sự hoan nghên, chào đón nồng nhiệt, lâu dài nhất so với những nhân vật được đám đông biết đến (cho dù đấy là danh sĩ, viên chức cao cấp của VNCH trước 1975) suốt từ thời gian ông đến đất Mỹ, 1995 đến 2008. Nhưng đồng thời cũng gặp phải những chống đối do từ những cá nhân, tổ chức khác - Diễn tiến chống đối nầy có thể tóm tắt theo thứ tự giai đoạn và mang những h́nh thái, lư do như sau:

 

II- Diễn Tiến

21. Giai đoạn 1995-1996

 Sự chống đối, phủ nhận đầu tiên khởi từ người, tổ chức của  báo Vạn Thắng (Hà Lạc Dă Phu Việt Viêm Tử Lê Tư Vinh, Washington DC giữ chức chủ nhiệm); hoặc những người viết như Duy Xuyên (Houston, Texas) với những lư do:

1/Nguyễn Chí Thiện có mặt nơi đất Mỹ (từ 1/11/1995) kia là một “cán bộ (t́nh báo) cộng sản” giả dạng. Người và tổ chức kể trên “khẳng định”: Có một Nguyễn Chí Thiện “thật”, tác giả tập thơ Vô Đề/Tiếng Vọng Từ Đáy Vực/Hoa Địa Ngục, nhưng người ấy đă bị (cộng sản) giết chết trong trại tù ở miền Bắc Việt Nam, và Nguyễn Chí Thiện “giả” hiện nay thay thế.

2/Tập thơ mang những tiêu đề khác nhau: Vô Đề/Tiếng Vọng Từ Đáy Vực/Hoa Địa Ngục.. có xuất xứ (từ tinh thần và nội dung) của Huyết Hoa, Đạo Trường Ngâm của Nhà Cách Mạng Thái Dịch Lư Đông A - Nguyễn Hữu Thanh (không rơ năm sinh) – Đây là nhân vật lịch sử đă gia nhập tổ chức Phục Quốc của Kỳ Ngoại Hầu Cường Để; thành lập Đại Việt Duy Dân tại Trung Hoa, 1941-1942; bị cộng sản giết năm 1946 cùng lần với nhiều thành viên Duy Dân. Phong trào c̣n lại những cán bộ cốt cán: Phạm Xuân Ninh, Giám đốc Thanh Niên Thể Thao Bắc Việt (1947); Lê Quang Luật, Đại Biểu Chính Phủ (1954); Nghiêm Xuân Thiện, chủ nhiệm báo Thời Luận (Sàig̣n, 1963); Ngọc Hoài Phương, Chủ Nhiệm Báo Hồn Việt (CA), Biên Tập Viên Báo Sống (CA) hiện nay lúc ấy giữ nhiệm vụ thư kư ṭa soạn. Cao điểm của tố cáo nầy là một bài viết của Giáo sư Trần Ngọc Ninh đăng trên báo Vạn Thắng về sự mạo danh của NCT (dụng thơ của  họ Lư). Sau đó, giáo sư TNNinh có lời đính chính về sự nhầm lẫn của ḿnh.

3/ Nhóm nầy đánh giá, Hoa Địa Ngục II (Hạt Máu Thơ) in tại Mỹ 1996 chỉ là những “bài vè” (cốt để) nối kết gịng thơ “đánh tráo, giả danh” kể trên (#2)

Chúng tôi gọi nhóm nầy là “Nhóm Chống Đối/Lư Lịch/Chính Trị/Văn Học”.

 

22. Giai đoạn 2001-2008.

 Sau một thời gian im lặng khi báo Vạn Thắng không c̣n hoạt động, những thành viên gốc quân đội (Bạn thân, cùng khóa sĩ quan, cùng đơn vị nhảy dù  với người viết-PNN) dần rời bỏ tổ chức. Những năm 2001, 2006.. vấn đề NCT dần trở lại khi ông ra mắt Hỏa Ḷ (Tập Truyện, NXB Cành Nam, TH/XB/MĐHK, VA, US. 2001), và quan trọng hơn là Hoa Địa Ngục Toàn Tập (NXB Cành Nam, TH/XB/MĐHK, VA, US.2006). Lần nầy, 2008 phía chống đối tấn công với ư hướng mới: Chấp nhận có một Nguyễn Chí Thiện “thật” do, từ lư lịch gia đ́nh, cá nhân, nhưng vẫn không là “Nguyễn Chí Thiện thật của Hoa Địa Ngục (#21/1) – Và thời điểm, sự kiện đưa tập thơ Vô Đề/Hoa Địa Ngục vào Sứ Quán Anh ngày 16/7/1979 cần phải được xác chứng lại để minh định: Ai là tác giả đích thực của những gịng thơ bi tráng hào hùng kia.

Năm 2008 vấn đề bắt đầu bài của người viết tên là Trần Thanh, phổ biến trên hệ thống NET, và gởi đến ṭa soạn SGN (Garden Grove, Ca) khiến Chủ Biên Hoàng Dược Thảo (Bút danh “Đào Nương” khi viết phiếm luận) chú ư, dẫu “không hiểu tại sao có hiện tượng (xét lại thật hay giả)” nầy - Đào Nương, Những điều nên nói “Chuyện Dài..Ông Nguyễn Chí Thiện”, SGN số #14; 9/4/2008. Từ khởi đầu “không biết từ đâu” của bài cáo ngày (9/4) trở thành biếm nhẻ: “Thi Sĩ hay “Vè Sĩ” qua bài viết của Triệu Lan mà người chủ biên HDT dẫu “không biết rơ xuất xứ”  nhưng đánh giá: “Đây là những dẫn chứng rất xác đáng và hiện thực”. Và mong nhận được bài trả lời của ông NCT – Là một người mà Đào Nương không xa lạ và (không) ác cảm ǵ. Báo số #21; 9/13. Sự cáo buộc không ngừng ở phạm vi chữ nghĩa (Thi sĩ/Vè sĩ -Thơ hay/Thơ dở), tiến tới đánh giá tư cách, tính hạnh của người gọi là “Thi sĩ/Vè sĩ” kia với xác định: “ông Nguyễn Chí thiện là một người gian dối, không lương thiện”; “Thi sĩ/Vè sĩ” thật chân tướng là “Láo Sĩ”. SGN số #32; ngày 9/28. Và cuối cùng, qua bài viết liên tiếp trong những số báo 32, 33, 34, 35, 36, 37.. với lời mời (mang nội dung, tinh thần có tính cách bắt buộc): Ông Nguyễn Chí Thiện (phải) chấp nhận một cuộc “giảo nghiệm chữ viết” để làm sáng tỏ một “Nghi Án Văn Học” – Ai là tác giả thực sự của Vô Đề/Hoa Địa Ngục/Tiếng Vọng Từ Đáy Vực – Tập thơ mà ông Nguyễn Chí Thiện (“thật” của hôm nay) đă đưa vào Ṭa Đại Sứ Anh tại Hà Nội ngày 16/7/1979 mà hiện đă được Bộ Ngoại Giao Anh hoàn trả (Tổng Thư Kư Đinh Quang Anh Thái, Việt Tide, Westminster, Ca mang lại tại địa chỉ 4117 McFadden, Santa Ana 92714 #410 trao tận tay cho Ông Nguyễn Chí Thiện có sự chứng kiến của PNN). Cuối cùng, vấn đề được bạch hóa không phải là văn học, thơ phú nữa, Nguyễn Chí Thiện “hiện nguyên h́nh với dấu ấn trên trán “Made in Yết Kiêu –Triệu Lan; SGN # 257; 10/4” – Có nghĩa, NCT là một cán bộ t́nh báo cộng sản được huấn luyện ở Trung tâm phản gián Yết Kiêu, Hà Nội. Hơn thế nữa, anh ông Thiện, Trung Tá Nguyễn Công Giân, Pḥng II/BTTM/QLVNCH theo phát hiện “mới nhất” đă đi Hà Nội hai lần, 1958 và 1972 (ĐN, SGN # 37; 10/4). Và toàn bộ bài viết về, của NCT th́ “sáng hôm nay (10/5) trên Web Site của giáo sư Dan Ruffy (ĐH/Yale), và giáo sư Jean Libby (ĐH/San José) đă bị xóa đi.. NCT hẳn đă biết số phận ḿnh sẽ ra sao v́,“tôi (ĐN) nghĩ giới hữu trách Hoa Kỳ đă biết ai là giả ai là thật rồi..” (Bold, Italic trong nguyên bản).

 

 

 

Song song cùng lần với vụ việc (nêu trên) của SGN, có những bài viết khác trên hệ thống NET (tháng 8, 9/2008) điễn h́nh với Tôn Nữ Hoàng Hoa (Texas), Thế Huy (Pháp)..Những người nầy nhận định rằng, qua phân tích kỹ thuật làm thơ, tu từ, tượng trưng, hư cấu của Nguyễn Chí Thiện trong Hoa Địa Ngục (I), so với Hoa Địa Ngục (II, Hạt Máu Thơ).. họ đồng kết luận: Nguyễn Chí Thiện “thật” đang hiện diện (giữa cộng đồng) nhưng không thể là “tác giả của Hoa Địa Ngục (I) – Tác phẩm nầy “phải” là của một “tác giả Vô Danh”.     

Chúng ta có thể gọi khuynh hướng chống đối trên đây là: “Nhóm Chống Đối/Văn Học/Chính Trị”. 

23. Nhóm Chống Đối/Thuần Túy Chính Trị. Ngoài hai nhóm chống đối kể trên, có những người viết khác, như Nguyễn Văn Chức (Houston, Texas); Đặng Văn Nhâm (Đan Mạch).. cũng thường xuyên nhập trận với những phê phán nặng nề về quan điểm, thái độ, hành vi chính trị của NCT. Những tác giả nầy không chú ư đến yếu tố lư lịch cá nhân, những nội dung (thơ, truyện) do NCT viết nên nhưng đồng có chung một quy kết nhất định (bất khả tương nghị): Nguyễn Chí Thiện là cán bộ “cộng sản nằm vùng”, hoặc là một tên “trá hàng” trong hàng ngũ cộng đồng người Việt hải ngoại do Hà Nội bí mật gài vào qua thủ tục nhập cư hợp pháp ở Mỹ. Cách quy chụp nầy không trưng một bằng chứng cụ thể nào, thiếu tính lư luận, cố ư tấn công, mạt sát cá nhân NCT nên chúng tôi sẽ không đề cập trong bài viết nầy.

 Tóm lại, do có những quan hệ cụ thể (tinh thần và vật chất) với Nguyễn Chí Thiện trong một thời gian gian dài (từ 1978 nơi trại tù miền Bắc, sau 2001 tại Mỹ), và nay ông ta đă rời khỏi nơi trú ngụ chung (4117 McFadden, Santa Ana 92714 #410 từ 7/2008), nên người viết nhận thấy đă đến lúc có đủ yếu tố khách quan để khỏi mang tiếng “cố ư bênh người cùng nhà” – Đồng thời cũng do quan niệm “phải nói lên những điều nên nói..” như báo Sàig̣nNhỏ hằng chủ trương thực hiện giữa “Người Việt Nam không cộng sản”. Lời cuối cùng, dẫu có thể dư thừa nhưng cũng phải xác định thêm một lần: Chúng tôi không ám chỉ, quy chụp những đối tượng nhắc đến trong bài viết là “cộng sản/cộng sản nằm vùng/ tay sai cộng sản” như thói quen quy kết, chụp mũ rất đáng chê trách trong cung cách sinh hoạt chính trị thiếu tính dân chủ và ḷng tự trọng (trọng ḿnh và trọng người) thường xẩy ra giữa những cá nhân/tổ chức người Việt”.. Mà chỉ do nhu cầu cần làm sáng tỏ những vấn đề từ những cá nhân/cơ quan nầy đặt nên. Chúng tôi không thực hiện việc “binh hay chống” một cá nhân tên gọi Nguyễn Chí Thiện – Nhưng xử dụng chữ nghĩa, tài liệu (hiện có) để tŕnh bày về Một Sự Thật – Bởi Sự Thật luôn là điều Hợp Lư.

 Và thật ḷng mong muốn sau bài viết nầy; lần tŕnh chiếu hai Talk Show của Chu Tất Tiến (đă thâu h́nh) trên hệ thống SBTN (Đề cập đến người/việc liên quan sự kiện NCT); lần hoàn tất thủ tục Giảo Nghiệm Chữ Viết do Chuyên Viên Giám Tự dự trù (nếu được) thực hiện giữa Ông Nguyễn Chí Thiện và Báo Sàig̣n Nhỏ - Vấn đề ắc sẽ có một kết luận chung nhất, cuối cùng - Nguyễn Chí Thiện, Ông là Ai? Ai là Thực Tác Giả của tập thơ Vô Đề/Hoa Địa Ngục (I)/Tiếng Vọng Từ Đáy Vực?Lần đưa tập thơ vào Ṭa Đại Sứ Anh (16/7/1979) đă (thực) xẩy ra như thế nào? Và tại sao ĐĂ xẫy ra hiện tượng chống đối hôm nay? Tất cả để dồn sức mạnh tổng hợp của Cộng Đồng Hải Ngoại vào những mục tiêu: Hệ thống gọi là cộng sản hiện cầm quyền tại Hà Nội (qua hiện tượng đàn áp Khu Nhà Chung Thái Hà); Và cấp thiết hơn nữa là sự đe dọa (rất có khả năng ) đến từ Bắc Kinh với đất, biển quê hương càng ngày càng bị đe dọa, thâu hẹp lại. Sự kiện giàn khoan HD 981 mà Bắc Kinh hạ đặt ngang ngược xuống vùng biển Quảng Ngăi (5/2014) là xác chứng điễn h́nh cụ thể mối quan ngại từ 2008.  

 

III. Nguyễn Chí Thiện, Ông Là Ai?

31. Về lư lịch, gia cảnh:

Nguyễn Chí Thiện, sinh năm 1939, chánh quán Thôn Thượng Thọ, Xă Mỹ Thọ, Huyện B́nh Lục, Tỉnh Hà Nam, con Cụ Đồ Nguyễn Công Phụng. Điều nầy được xác nhận không phải ai khác mà là chính người đă mạt sát NCT thậm tệ qua bài đăng trên NET ngày 4/10/08 - Đặng Văn Nhâm: “Đúng, tên Nguyễn Chí Thiện là thật, thật 100%.. Nhưng..” ĐVNhâm xác nhận với Nguyễn Thanh Hùng (Dallas, TX), người thân cận “mầy tao chi tớ” với ĐVNh, cũng là người cùng quê với NCT từ tấm bé. Xác nhận c̣n nói rơ: “Nó (NCT) thua mầy với tao sáu tuổi (Sinh 1939- pnn)”. NCThiện và NTHùng vẫn giữ nguyên liên lạc (qua điện thoại), hoặc gặp mặt (Lần NCT ra mắt sách Hỏa Ḷ tại Hội Quán Little Sàig̣n, 5/2006). NTHùng là người đọc bài văn tế Chiến Sĩ Trận Vong trong buổi lễ Ngày Tù Nhân Chính Trị VNCH tại Dallas, 4 tháng 10, 2008 vừa qua. 

NCT sinh tại Phố Ḷ Đúc (Hà Nội), năm 1957 theo gia đ́nh dọn hẳn về Hải Pḥng. Nhưng không phải chỉ đến 1957 NCT mới đi Hải Pḥng, cuối năm 1954 đă một lần xuống đấy để đưa người bạn thiếu thời đi Nam: Nguyễn Ngọc Bội (Giáo Sư Văn Hóa Vơ Bị Đà Lạt trước 1975); hiện ngụ tại Santa Ana, CA.

32. Về liên hệ nơi trại tù:

321. Đợt tù đầu tiên (1961-1964/Trại Phú Thọ) Do Án Lệnh Tập Trung Cải Tạo (Ba năm/Một lệnh tập trung) bắt đầu áp dụng cho toàn Miền Bắc (vẫn tiếp áp dụng cho cả nước sau 1975) từ Sắc Lệnh “An Ninh Tổ Quốc” - Biện pháp chuyên chế (bắt giam người vô thời hạn không cần án lệnh của ṭa) được thi hành sau Đại Hội 3 Trung Ương Đảng (5/1960), tiến tới lần thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam (20/11/1960). Lần đi tù nầy NCT gặp Nguyễn Văn Phổ (Con Cụ Nguyễn Văn Vĩnh – Một trong bốn nhà văn hóa Việt Nam đầu thế kỷ: Phạm Quỳnh-Nguyễn Văn Vĩnh-Phạm Duy Tốn-Nguyễn Văn Tố); Trần Thiếu Bảo, NXB Minh Đức, Hà Nội, nhà  in ấn hành Nhân Văn-Giai Phẩm.

322. Lần tù thứ hai (1966-77) Phần lớn thời gian bị giam ở Trại Thanh Phong, Yên Bái), chung với các bạn tù:

- Cụ Vũ Thế Hùng (Nhân sĩ Hà Nội trước 1954); thân phụ Linh Mục Vũ Khởi Phụng (hiện tại là một trong những vị chủ chăn ở Thái Hà); Bà Vũ Triều Nghi (hiện là cư dân San José, Ca). Bà VTNghi đă về VN sau 1991 thăm cụ VTHùng, gặp NCThiện, Phùng Cung.

- Các bạn văn, Phùng Cung, Vũ Thư Hiên (Tù miền Bắc thuộc diện “chống đối văn hóa”)

- Các biệt kích miền Nam, Nguyễn Hữu Luyện, Đặng Chí B́nh, Lưu Nghĩa Lương, Lê  Văn Bưởi (Người biệt kích kiên cường vượt sông Bến Hai ra Bắc từ 6/1961).. Những người thuộc “Nhóm BK – đọc là Bê-Ka/Biệt Kích” sau 1978 chuyển về Trại 5 Lam Sơn, Thanh Hóa (Tại trại nầy, người viết (pnn) lần đầu nghe chuyện kể về NCT: “Đi tù do tội bị “nghi” làm thơ chống đối chế độ (Diện văn hóa)”; chưa có vụ việc đưa thơ vào Toà Đại Sứ Anh, 16/7/1979 – Pnn”. Buổi Hội Ngộ Biệt Kích Quân (7/7/2007) tại nhà hàng Emerald Bay (Fountain Valley, Ca), NCT được mời phát biểu về Tinh Thần/Khí Phách của Người Lính Biệt Kích (DVD Đại Hội Biệt Kích ND), ngồi cùng bàn khách danh dự với các ông Vũ Quang Ninh, Nguyễn Hữu Luyện. BK/LNLương (hiện ngụ tại 4117 McFadden, Santa Ana 92714 # 19) vẫn thường giúp đở, đưa đón NCT trong các sinh hoạt hằng ngày do quư trọng phẩm chất, tư cách của NCT thực chứng nơi trại giam từ 30 hơn năm trước.

323. Lần đi tù thứ ba (1979-1991). Lần đi tù nầy chuyển qua nhiều trại: Hỏa Ḷ (Hà Nội);Thanh Phong, Thanh Cẩm (Thanh Hóa); Thanh Liệt (Hà Đông).. Tại trại Ba Sao (Nam Hà), Hà Nam Ninh, NCT ở tù chung với Linh Mục Nguyễn Văn Lư (Cha Lư chuyển đến trại nầy ngày  8/1/1988 từ trại Thanh Cẩm chung cùm tay (hai người một cùm) với người viết-Pnn)

33. Về diễn tiến thủ tục nhập cư vào Mỹ:

11/1995, Nguyễn Chí Thiện đến Mỹ do vận động của Bác Sĩ Norobu Masuoka (Hiện ở San José, Đặc phái viên của chính phủ Mỹ phụ trách những tù nhân đặc biệt), người đă thành công đưa được Thiếu Tá Nguyễn Quư An, (phi công trực thăng bị thương nặng mất hai tay khi cố cứu viên phi công Mỹ); nhà văn Đặng Chí B́nh qua Mỹ trong dịp Tết 1993/1994. Đặng Chí B́nh, điễn h́nh thành phần biệt kích bị bắt trước 1968 (không được trao trả theo điều khoản của Hiệp Định Paris 1973 v́ khi xâm nhập ra Bắc họ phải giải ngũ khỏi QL/VNCH) chỉ đến Mỹ được bởi kết quả từ vận động nầy (Trước đợt vận động quy mô của Sedgwick Tourison để đưa toàn bộ Biệt Kích Quân VN qua Mỹ).

Hồ sơ nhập cư INS do người anh ruột thiết lập - Trung Tá Nguyễn Công Giân, Sĩ Quan Quân Báo/Pḥng II/BTTM/QLVNCH, Khóa 4 Thủ Đức (1954) - Cùng khóa với Cố Trung Tướng Ngô Quang Trưởng (NCT cùng người anh thường đến thăm viếng thân hữu trung tướng khi người c̣n sinh tiền); gia đ́nh Trung Tá Giân hiện ngụ tại 11XX Alabama, Hendron, VA 20170.

Từ những yếu tố khách quan, cụ thể kể trên kéo dài từ năm sinh 1939 dài đến hôm nay (2008) với chứng kiến/sống cùng của những bạn hữu thời thơ ấu: Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Ngọc Bội; những bạn văn: Phùng Cung, Nguyễn Hữu Đang, Vũ Thư Hiên; bạn tù: Phan Hữu Văn, Vương Long, Kiều Duy Vĩnh (Sĩ quan Quân Đội Quốc Gia bị tập trung cải tạo sau 1954 ở miền Bắc); Nguyễn Hữu Luyện, Lưu Nghĩa Lương, Đặng Chí B́nh.. (Biệt Kích VNCH bị bắt trước 1975); LM Nguyễn Văn Lư, Nguyễn Hữu Lễ (Những người tù lương tâm miền Nam bị tù sau 1975).. Và trong thời gian 13 năm nơi hải ngoại (tính đến tháng 8/2008) giữa cộng đồng Người Việt khắp trên thế giới, với những nhân vật thuộc giới văn hóa, chính trị toàn cầu – Nguyễn Chí Thiện thật sự (đầy đủ) xác chứng với chúng ta Ông là một điễn h́nh của Lương Tâm, Bản Lănh Việt Nam tranh đấu cho Tự Do và Dân Chủ.

Cuối cùng, nếu như những yếu tố trên chưa thuyết phục được sự công nhận về chứng chỉ, lư lịch, việc làm của Nguyễn Chí Thiện, chúng tôi xin tŕnh bày biện pháp, yếu tố pháp lư,  sự kiện thực tế hầu có kết thúc quyết định vấn đề nầy. (Đề nghị nầy hôm nay, 1/2015 đă là vô ích v́ NCT đă là người thiên cổ, Lễ tang ông (10/2012) đă xác chứng Tính Danh Cao Thượng Nguyễn Chí Thiện  giữa Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại). Tuy nhiên chúng tôi vẫn viết lại để làm chứng cho một thái độ trung thực, tôn trọng Sự Thật 

- Xin thông báo đến đến cơ quan FBI về lần nhập cư bất hợp pháp của một “cán bộ (t́nh báo văn hóa) cộng sản” giả danh Nguyễn Chí Thiện, v́ luật pháp Mỹ vẫn c̣n rất nhiều ràng buộc đối với đảng viên đảng cộng sản khi nhập cư, lúc thiết lập chứng chỉ Thường Trú Nhân, khi tuyên thệ vào quốc tịch. Trong những ngày tới, chúng ta, cư dân tỵ nạn cộng sản của Tiểu Bang California sẽ chuẩn bị đối phó với Dự Luật SB 1322 nhằm hũy bỏ những điều khoản “Cấm hoạt động cộng sản trong trường học.”

- Giáo sư Jean Libby, Đại Học San Joé (CA) đă hoàn tất phần giảo nghiệm h́nh ảnh của Nguyễn Chí Thiện qua so sánh giữa những bức h́nh: Một của Nguyễn Chí Thiện tuổi thanh niên (Phụ bản b́a tập thơ Hoa Địa Ngục I) và những ảnh chụp năm 2006 do chính bà bấm máy. Bản kết quả giảo nghiệm thực hiện bởi Viện Giảo Nghiệm Stutchman, 421 Walnut Street, #120, Napa, CA 94559 kết luận: “Có 8 điểm dị biệt đặc thù phân bố trên mặt và trên tai của người đàn ông trong hai tấm h́nh #1 và #2 và h́nh in trên b́a sách. Căn cứ trên sự xét đoán, so sánh, và phân tích của bản thân cá nhân, th́ tôi có nhận định rằng: Người đàn ông trong những tấm h́nh chỉ là một người”. Chúng tôi đính kèm bản văn kết quả giảo nghiệm (Phụ bản #1; #2). Về những tấm h́nh giảo nghiệm, NCT đă tŕnh bày trong một cuộc họp báo chính thức trong ngày  12 Tháng 10, 2008 tại phon2h hội khách sạn Ramda, Garden Grove, CA 92842. 

Cuộc giảo nghiệm do đích thân giáo sư Jean Libby lập thủ tục tiến hành (3 Tháng 8/2006), v́ dẫu rất mến mộ tư cách cá nhân cũng như tài năng của NCT nhưng do tinh thần làm việc thực tế, chính xác của người Mỹ, bà muốn có bảo đảm về lư lịch Nguyễn Chí Thiện (nhỡ sau nầy có những tranh tụng về pháp lư – Như hiện nay đang xẩy ra với vụ việc SGN) trước khi Đại Học Yale tiến hành việc in Hỏa Ḷ dịch sang Anh Ngữ. Cũng bởi, người Mỹ với tính thuần lư và tâm lư thực tiễn, họ không nghĩ một con người như thế mà sống sót sau 27 năm tù.. Lại là tù cộng sản Việt Nam, mà không những chỉ sống sót mà c̣n viết văn, làm thơ. Nghi ngờ cũng hợp lư đối với những người (dẫu) có hảo ư khác. Và nếu người viết không lầm đó cũng là ư hướng đầu tiên của Báo Sàig̣nNhỏ với Chủ Nhiệm Hoàng Dược Thảo, nhưng qua đến tháng 10/2008 vấn đề tập thơ và sự việc đă được (hay bị) đẩy đi quá xa theo một hướng khác. Chúng tôi tŕnh bày tiếp theo sau.

 IV. Nguyễn Chí “Thật”/Sống Sót và Nguyễn Chí Thiện “Giả”/Thơ Văn

Khi bắt đầu bài viết, chúng tôi có ư nghĩ, sự việc sẽ được giải tỏa toàn diện khi NCT tŕnh bày bản thảo viết tay (mà bản thân đă xem qua tại nhà riêng, 4117 McFadden #410, Santa Ana trước ngày ông Thiện dọn ra) nhận được từ tay Đinh Quang Anh Thái (7/2008) trước một cử tọa đông đảo thuộc giới truyền thông báo chí (lẽ tất nhiên có tham dự của SGN). Ư nghĩ nầy càng thêm cụ thể khi bài viết của Tràn Phong Vũ được phổ biến (Người Việt, 10/6; trên hệ thống NET, 10/4).. Nhưng sự việc không c̣n giới hạn trong phạm vi thơ văn nữa (Về vấn đề “Ai là tác giả “thật” của Thơ Vô Đề”) mà đă qua một lĩnh vực khác với những khẳng định về tư cách, hành vi chính trị của NCT với những phát hiện mới của SGN (ĐN (nt, #37). Bài viết nầy cần phải viết thêm phần ba để nêu rơ hơn về diễn tiến của Người (NCT) và Việc (Thơ Vô Đề). Nếu những luận cứ cáo buộc tŕnh bày sau đây mâu thuẫn với nhau (Thật/Giả chen lẫn) là do:

1/Những người (tố cáo) viết nhiều “nội dung/cách thức” khác (biệt) với nhau cho dù cùng nhắm đến một đối tượng duy nhất: NCT và Tập Thơ Vô Đề.

2/Những bài viết tố cáo NCT được hoàn thành tại những thời điểm khác nhau/Chứa nhiều yếu tố mâu thuẩn, vô lư, thô thiển, tầm phào..

3/Những người nầy trích giải “Thơ Vô Danh/Vè NCT” do những mục đích khác nhau. Chúng tôi (Pnn) chỉ là người ghi lại.

Sau đây là những cáo buộc căn cứ từ lời Thơ (Có lúc được xem như là “thật” của NCT; có lúc được gọi là của “Vô Danh”). Tuy nhiên tất cả đồng có mục đích chung kết với ba cáo buộc (NẾU không rơi vào một trường hợp nầy th́ (Phải) rơi vào một “xác định” khác):

1/Đấy là một Nguyễn Chí Thiện “giả”.

2/Nếu là Nguyễn Chí Thiện “thật” th́ (lại) mang tội “ăn cắp Thơ “Thật” của “Vô Danh”.

3/Nếu là thơ “thật” của NCT th́ thơ đó (phải) gọi là “Vè”

Tóm lại NCT (hiện sống) trước sau chỉ là một “cán bộ t́nh báo cộng sản trá h́nh”, làm vè cốt để đóng trọn vai tṛ của một “Thi Sĩ tên gọi “Vô Danh”(?) nào đó đă kiên cường chống cộng mà nay đă bị giết chết/hoặcbiến mất đâu đó từ một lúc nào không ai xác định (1979?)  – Một thi sĩ có ba điều Không: Không tính danh/Không xuất xứ/Không Ai  đang c̣n sốn/đă chết thấy/biết ở đâu/Như Thế nào”  

 

Chúng ta cùng lượt qua những luận cứ cáo buộc.

41: Cáo buộc thứ nhất về xuất xứ:

 Báo Vạn Thắng (Lê Tư Vinh Chủ nhiệm), thời điểm 1995, 1996 cho rằng, Nguyễn Chí Thiện là “cán bộ t́nh báo cộng sản giả dạng”mạo Thơ Huyết Hoa, Đạo Trường Ngâm của Thái Dịch Lư Đông A. Cáo buộc nầy không thể đứng vững v́ Nhà Cách Mạng Lư Đông A bị cộng sản giết từ 1946. Thơ của họ Lư mang không khí lăng mạng, hùng tráng cổ điển: Ta về đây đứng bên bờ thác Nậm. Mặc heo may hun hút gió hờn oan.. Thơ (“tạm” gọi là) của NCT th́ đề cập đến thời sự: Khi Mỹ chạy bỏ Miền Nam cho cộng sản.. Cả nước thu về một mối. Một mối hận thù. Một mối đau thương (1975). Hoặc miêu tả thực tế đời sống lao tù nơi miền Bắc sau 1954: Thơ của tôi không phải là thơ.. Tiếng cửa nhà giam đen ng̣m khép mở.. (1970)

42: Cáo buộc thứ hai về thể chất:

Thơ (cứ xem như “thật” của NCT) nhưng lại không phù hợp với thực tế thể chất của NCT (hiện sống): Thơ của tôi không có ǵ là đẹp.. Như cướp vồ, cùm kẹp, máu ho lao.. Căn cứ vào những gịng thơ nầy, có những tố cáo từ nhiều người như sau:

1/TNHHoa (Houston, TX): Nguyễn Chí Thiện không ho lao, NCT khoẻ mạnh, béo tốt.. 2/Trần Thanh: Nghi vấn về sức khoẻ - Ông Thiện dỏm rất khoẻ mạnh chớ không bị ho lao.. ĐN trích đăng NĐNN: SGN số # 14; 9/4).

3/Triệu Lan: “thi sĩ, văn sĩ, vè sĩ” Nguyễn Chí Thiện “mang bệnh” ung thư phổi, ho lao, ung thư và bị “tù” 27 năm.. Nhưng khi NCT bước chân xuống Hoa Kỳ ngày1/11/1995 trông Thiện phương phi, khoẻ mạnh, với y phục thời trang veston, áo pullover.. như một “lănh tụ” phường tuồng.. (SGN # 527; 10/4)..

Chúng tôi có thể trích dẫn thêm nhiều cáo buộc về “thể chất” về NCT “dỏm” nữa, những nghĩ đă đủ. V́ những suy diễn cáo buộc trên không đúng v́:

1/NCT thật có bị bệnh phổi nhưng ĐĂ CHỮA TRỊ XONG cơ quan IOM mới cho nhập cảnh Mỹ. Y chứng NCT c̣n sẹo ở phổi, phải chữa trị tiếp trong thời gian ở DC (1995/1996). 2/Những từ ngữ “trào máu; ho lao; gông cùm; cùm kẹp..”..Thường dùng để chỉ t́nh trạng tồi tệ về thể chất bị đầy ải mà bất cứ ai khi mô tả, nói về ngục tù cộng sản cũng đều xử dụng đến.

 3/Thơ không là hồ sơ y bạ, tiểu thuyết cũng thế.. Nhất Linh viết Bướm Trắng với nhân vật chính bị bệnh lao không bắt buộc văn hào họ Nguyễn phải có bịnh phổi. Thanh Tâm Tuyền viết Ung Thư; Solzhenitsyn viết Cancer Ward đâu có liên hệ ǵ với chứng ung thư Họa chăng chỉ riêng trường hợp Hàn Mặc Tử với căn bịnh nan y (phong cùi )của ông. Quách Thoại chết năm 28 tuổi (1957) v́ bệnh lao, nhưng nào có viết một câu thơ liên quan đến máu me mà chỉ viết nên những lời thơ hùng tráng: Trước mặt là cộng sản. Sau lưng là nội thù. Một ḿnh tôi đứng giữa..

4/Thơ/Tiểu Thuyết không bắt buộc phản ảnh đúng t́nh cảnh, sinh hoạt thực tế vật chất, tinh thần của người viết nên những nội dung văn, thơ ấy.. T́m đâu ra một một người gọi là Từ Hải như Nguyễn Du mô tả: Râu hùm hàm én.. Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao.. Nguyễn Du lại càng không phải dạng h́nh hùng vĩ nầy. Vũ Trọng Phụng là nhà văn mực thước, cổ điển, ông không dính dấp ǵ đến những nhân vật quỷ quái của Số Đỏ. 5/Nguyễn Chí Thiện không là người “khoẻ mạnh, phương phi”.. Những tỉnh từ nầy phải kể về Đại Úy Biệt Kích Nguyễn Hữu Luyện (tù 21 năm, 4 tháng, 14 ngày); tù hơn 16 năm: Thiếu Tướng Tư Lệnh Lê Minh Đảo, Trung Tá T́nh Báo Trần Duy Hinh (Hăy nh́n Nhà Văn Thảo Trường, chiến hữu rất đáng hănh diện của tất cả Người Lính VNCH. Không ai có thể nghĩ rằng đấy là người đă qua hẳn bên kia cái chết tại trại tù Hàm Tân, 1988). Những người tù tồn tại bền bỉ (trong nhà giam cộng sản) không do từ sức mạnh cơ bắp, nhưng từ chiếc đầu nung lửa ư chí của họ. Chỉ có những kẻ hèn kém mới ngă gục, quy hàng trước đói khổ của lao tù do cai ngục cộng sản dựng nên (Kẻ ấy là ai, cuối bài, phần kết luận chúng tôi sẽ chỉ ra, trước đây ở Trại Z30D, Hàm Tân, Thuận Hải).

6/Và cuối cùng, NCT ăn mặc bảnh bao (suy diễn ra do được cơ quan t́nh báo cộng sản cung cấp?!).. thật sự trong khi chỉ cần vài đồng, một, hai chục, chứ không cần phải bạc trăm, bước vào những khu Outlet, hoặc cơ sở bán đồ Clearance, Goodwill.. Tất cả sẽ có đủ. Chúng ta có thể hiểu, kẻ viết nên những cáo buộc mang tính săm soi nhỏ nhặt nầy là những anh cộng sản Châu Á quê mùa đang ở Anh, ở Pháp.. nơi Tây Âu tàn lụi, hết là những “cường quốc thực dân”.

43. Cáo buộc về mâu thuẩn thân thế, tuổi tác, thời điểm sáng tác.

Phần nầy, những người nêu cáo buộc căn cứ những câu.. “Tuổi hai mươi, tuổi bước vào đời.. Tuổi đôi mươi nh́n đời thơ dại.. Ngỡ cờ sao rực rỡ..” nên đề quyết rằng: Phải hai mươi tuổi mới làm những câu thơ hàm xúc ấy trong dịp xẩy ra sự kiện 2/9/1945 – Năm 1945 NCT mới 6 tuổi (sinh 1939) – Vậy, Thơ ấy phải do tác giả (tên gọi là) Vô Danh 20 tuổi tại thời điểm 1945. Quả thật, chúng tôi vô cùng năo nề khi viết đến những gịng nầy bởi đang phải nói với những con người “quái đản”, đề cập những câu chuyện tầm phào, kiểu cải cọ lư sự những anh tổng lư bang bạnh đâu từ nông thôn miền Bắc đầu thế kỷ 20.. Bởi, Thơ không hề là Bản Biên Niên sự kiện chính trị, quân sự, xă hội, ngay cả tiểu thuyết lịch sử cũng không hẳn là phải thế. Hoa Bằng Hoàng Thúc Trâm (1902-1977) viết sách Vua Quang Trung đâu phải là người đă tham dự xung trận Hà Hồi (1789); Vũ Hoàng Chương mô tả giờ phút hiễn linh Thượng Tọa Thích Quảng Đức hóa thân trong lửa không hề có mặt tại ngă tư Lê Văn Duyệt-Phan Đ́nh Phùng, Sàig̣n ngày 11/6/1963. Solzhenitsyn sinh 1918 nhưng viết August 1914 để gióng lên phần khởi đầu của cách mạng vô sản 1917. Cũng thế, bản thân cá nhân có đủ thẫm quyền (nếu muốn) để viết về Di Cư 1954 dẫu rằng năm ấy c̣n trong tuổi thiếu niên đang ở Đà Nẵng. Cáo buộc như thế để làm ǵ? Viết hai ba trang báo dựng nên những “cái gọi là luận chứng”: “Ở Hà Nội năm 1959 không thể có sinh hoạt (qua hồi tưởng của NCT).. Mùa hè ăn bánh tôm bên Hồ Tây. Cô bạn ngồi bên như nàng tiên vậy..” để tố cáo (tố cáo cái ǵ?), mạ lư, vu khống, chụp mũ.. Hoặc “cái gọi là phân tích”: “Ở đất Bắc, thời đó (trước 1954 -pnn)  người thanh niên có học, gia đ́nh nề nếp, biết uống rượu, có bạn gái phải là tuổi trên 20..” (Thế Huy, SGN #33; 10/01). Trời đất, như vậy phải tŕnh ra Bằng Lái Xe (nếu ở Mỹ), hoặc Chứng Chỉ Căn Cước (VN) trước khi viết thơ về rượu, về cô bạn gái sao? Chúng tôi có thể nêu danh tính hằng loạt bằng hữu (những người sinh khoảng trước, sau 40) đă hoặc không ăn bánh tôm, có hay không có bạn gái cùng đi chơi bờ hồ (trước 1954) ở Hà Nội.. nhưng thời gian sau họ có thể viết về kỷ niệm Hà Nội bất cứ ở đâu, ngay bây giờ năm 2008 ở Mỹ. Và cũng không cần nữa, ai cấm Dương Nghiễm Mậu viết “Quảng Trị, Đất Đợi Về (1972)” và Nguyễn Mạnh Trinh viết “Huế, nơi tôi chưa tới..” khi Phí Ích Nghiễm (DNMậu) đang ở Sàig̣n và NMTrinh biệt phái hành quân ở Pleiku. Và cô gái Đi Chùa Hương của Nguyễn Nhược Pháp vừa đủ 15 tuổi; hai cô Kiều của Nguyễn Du mới đến “tuần cập kê”.. Chẳng lẻ những thiếu nữ lẫy lừng trong văn học, thi ca nầy “là con nhà bần cố (nông), loại vô lại (cộng sản)” hay sao? Mà dù là người trong chế độ cộng sản đi chăng nữa, Dư Thị Hoài vẫn c̣n khả năng/đầy đủ quyền tự do sáng tác để viết nên những câu thơ thăm thẳm cảm tính, ăm ắp thương yêu: Một lần như đêm nay. Sau phút giây. Êm đềm trên ghế đá. Anh không cài lại khuy ngực áo cho em.. (Văn Nghệ, Hà Nội; Số tháng 7/1988) Không ai có thể truy kết: Dư thị Hoài không là “con nhà nề nếp”.  

44. Cáo buộc về thay đổi thể thơ:

Trước (Thi Sĩ “Vô Danh”) làm thơ dài câu, có nhạc điệu, thi tính cao, khẩu khí hùng tráng.. Không có ǵ quư hơn độc lập tự do. Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó. (1968); Sau nầy (“Vè Sĩ” NCT) chỉ có những câu ngắn như vè.. Dầu đầu bạc. Dù đói rạc. Dù lực tàn. Vẫn bền gan.. (1988). (Thế Huy, SGN #33; 10/01). Chúng tôi có nhận xét từ kinh nghiệm 45 năm cầm bút, đọc sách: Thơ hay/Thơ dở không có nguyên tắc cố định nào để xét nghiệm; người làm thơ một đời chỉ để lại vài câu được đời sau nhớ đến. Anh cũng không thể buộc người khác đồng ư với cách anh b́nh giải về thơ của một người thứ ba cho dù anh đủ tư cách của người phê b́nh văn học lăo luyện, được xác chứng từ độc giả, thử thách bởi thời gian qua tác phẩm, quá tŕnh hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Anh càng không có một khả năng nào buộc người khác phải viết và diễn đạt THƠ (của người ta) theo “quan điểm chính trị” của anh?! Ở đâu phát sinh ra quyền “ngự sử văn nghệ” nơi thế kỷ 21 mà thực chất chỉ là loại “chữ nghĩa” mang ác tâm từ những tay viết ẩn danh gọi là “kẻ nghiên cứu ti tiểu” nầy. Nhưng, NCT cũng đă “làm vè” từ 1970: Vợ con có thể bỏ. Cha mẹ có thể từ. Cộng sản thời sinh tử.. Vậy đây là thơ hay vè? Tôi chúng xin trả lời ngay theo ư các anh: Thơ của Vô Danh/Vè của NCT. Xin mách thêm: Tô Thùy Yên, Thanh Tâm Tuyền cũng làm rất nhiều vè khi đi tù vác nứa ở Yên Bái. Chúng tôi ngừng tṛ vui nơi đây để đề cập đến một màn hài hước cuối cùng..

45. Cáo buộc từ khi ra hải ngoại (1995) không c̣n (khả năng) làm thơ.

Cáo buộc nầy được lập đi lập lại bởi nhiều người do căn cứ trên thực tế: NCT viết tập truyện Hỏa Ḷ (2006) thay v́ tiếp tục làm thơ – Vậy thơ Vô Đề hùng tráng trước kia chỉ là của tác giả (tên gọi) Vô Danh – Khẳng định nầy có tính chung quyết. Chúng tôi bổ tức thêm vào luận chứng nầy bằng những cớ chứng: Sau những câu Thơ Lịch Sử: Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư. Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư.. Danh Tướng Lư Thường Kiệt không làm một câu thơ nào nữa! Và nơi vùng Nam Cali nầy, chúng ta phải trả lời sao về trường hợp các Thi Sĩ (Thật Thi Sĩ) tên gọi Trần Dạ Từ, Trần Thị Thu Vân, Đỗ Quư Toàn, Hoàng Khởi Phong, Nguyễn Đ́nh Toàn, kể cả Nguyên Sa.. ba mươi ba năm sau 1975 không (tiếp tục) làm thơ nơi đất Mỹ?! Và sau đỉnh cao Ta Về th́ Tô Thùy Yên h́nh như cũng cất bút.. Như vậy là thế nào? Và không những đối với Thơ, những bạn chúng ta, Vũ Thành An, Từ Công Phụng.. những gịng nhạc trữ t́nh bất diệt của Miền Nam đă viết ǵ thêm về t́nh yêu sau mấy mươi năm ở Mỹ? Và trái lại, chỉ khi trên đất Mỹ vào buổi cuối đời, Mai thảo, Vơ Phiến mới làm thơ.. Vậy trước kia họ là ai? Chúng tôi không đủ cố gắng để kéo dài tham dự thêm màn khôi hài rất nhạt do những kẻ tiểu tâm, trí đoản dựng nên .

 

V. Kết Luận. Trước khi bài viết kết thúc, chúng tôi xin trưng một tài liệu liên quan đến vụ việc (NCT/Giả/Thật/Thi Sĩ/Vè Sĩ) và một đề nghị. Tài liệu ấy là: Chứng Thư của Chuyên Viên Khảo Nghiệm Thủ Bút Dorothy Brinkerhoff (Trung Tâm Giảo Nghiệm Quốc Gia) Văn Pḥng 4316 Boyar Ave, Long Beach, CA90807 gởi đến Ông Joe Nguyễn (Giáo sư, Nhà báo Nguyễn Sỹ Hưng) 3024 East Anaheim, Long Beach, Ca 90804. Chứng Thư có kết luận: “Căn cứ vào những điểm tương đồng trọng yếu giữa tài liệu cần giảo nghiệm trong Văn Bản A và những mẫu ghi chép trong Văn Bản B, theo ư kiến của cá nhân tôi, người viết (cần được minh chứng) đă viết Văn Bản A và những ghi chép trong Văn Bản B có những điểm tương đồng thích ứng với nhau và chỉ do một người viết.” (Phụ Bản # 2). Chứng Thư Giảo Nghiệm Thủ Bút do Nhà báo, Nhà giáo Nguyễn Sỹ Hưng yêu cầu trung tâm giảo nghiệm thực hiện từ tháng 11/1995 căn cứ trên hai văn bản: Bản A gồm Lá Thư viết bằng Pháp Ngữ trang đầu tập thơ đưa vào Toà Đại Sứ Anh ở Hà Nội ngày 16/7/1979, và photocopy bản viết tay bài thơ Đồng Lầy, Trang 21/Đánh số lại 34. Bản B là photocopy thư viết tay kư tên Chí Thiện gởi đồng bào hải ngoại 11/1995, tuần lễ thứ hai sau khi đến Mỹ của người có tên Nguyễn Chí Thiện. Nhà báo, Nhà giáo Nguyễn Sỹ Hưng do tính thận trọng giảo nghiệm thủ bút của NCT để có xác tín lư lịch, căn cước của một cá nhân đă lập kỳ tích đáng nễ phục: Tồn tại sau 27 năm tù cộng sản với một ư chí tuyên dương Con Người Tự Do. Nhà giáo Nguyễn Sỹ Hưng giữ kín giảo nghiệm nầy do ḷng kính trọng đối với Nguyễn Chí Thiện – Đầu tháng 10/2008, ông giao lại cho NCT nhân vụ Báo SGN yêu cầu giảo nghiệm mẫu chữ viết của Thi sĩ/Vè sĩ/NCT Thật/Giả..

Và tiếp đề nghị như đă một lần đề nghị đối với vụ việc giảo nghiệm h́nh ảnh.. Nếu như Chứng Thư Giảo Nghiệm Chữ Viết nêu trên chưa đủ yếu tố khả tín để thuyết phục vấn nạn: “Ai viết tập thơ Vô Đề? Vô Danh ông là ai?” th́ những người không đồng ư về quyền sỡ hữu (tập thơ) của NCT xin hăy tập trung tất cả tài liệu có được (về NCT/giả/Vô Danh/thật) gởi đến những cơ quan như Trung Tâm Văn Bút Quốc Gia Pháp, Ḥa Lan, Mỹ.. để những nơi nầy thu hồi những giải thưởng, bằng khen đă phát cho NCT về văn phẩm đă bị chiếm đoạt từ một tác giả Vô Danh. Cũng cần phải nêu rơ những yếu tố lư lịch, quá tŕnh sáng tác, sản phẩm thành văn của tác giả Vô Danh nầy để các cơ quan hữu trách kia có chứng cớ hành xữ với “Nguyễn Chí Thiện giả mạo”. Chúng tôi tŕnh bày với ư hướng truy cầu Sự Thật mà Báo Sài G̣n Nhỏ đă nêu ra khi đặt vấn đề từ ngày 4 tháng 9, 2008 nơi trang nhất số báo 14. Tôi tin Chủ Nhiệm Hoàng Dược Thảo lúc khởi đầu vụ việc có ư hướng tốt lành nầy!?.

 

VI. Hậu Từ: Đến phần cuối của bài viết, tất cả sự việc trên đă hóa ra những điều vô ích! Bởi chúng tôi dần t́m ra/thấy được/biết rơ con người thủ vai tṛ đạo diễn, diễn viên, khán giả của vỡ hài kịch “t́nh báo/văn học gọi là Nguyễn Chí Thiện” mà từ phần đầu bài viết bản thân, Phan Nhật Nam đă nói lên lời nghi ngại. Nhân vật “sợi chỉ hồng xuyên suốt- chữ của cộng sản trả lại cho người cộng sản” kia là Việt Thường Trần Hùng Văn, đầu mối của Triệu Lan, Trần Thành, Nam Nhân, Thế Huy, Trọng Tín..v.v.. Với Trần Hùng Văn, Nguyễn Chí Thiện chỉ là một “Cái Cớ/Cái Cớ xứng đáng nhất”. Và SàiG̣n Nhỏ là một phương tiện/Phương tiện hữu hiệu nhất với 16 trung tâm phát hành toàn nước Mỹ, ba hệ thống xuất bản, nhật báo, tuần báo, và nguyệt san được cộng tác của những cây bút chủ lực, chuyên nghiệp (gồm số đông thân hữu, huynh đệ của người viết, PNN) - Chủ Nhiệm Hoàng Dược Thảo đến đây hẳn hiểu tại sao tôi giữ im lặng đến bài viết nầy. Nhưng chúng ta buộc phải nói rơ về Trần Hùng Văn..

Trước khi định h́nh con người nầy, chúng ta cần xem thử anh ta (và những đứa con tư sinh tên gọi Trần Thanh, Triệu Lan, Nam Nhân, Lư Quân..)  đă làm những ǵ..

61/ Tập họp giả h́nh nầy ĐĂ lắng nghe từng âm nói của NCT “Gỉa/Vô Danh “Thật” để t́m ra nét “giả tạo” của lư lịch. V́ NCT khai sinh quán Hà Nội, nhưng lại phát âm “đó..ạ” của cư dân Hải Pḥng! Nên từ nước Anh, Trần Hùng Văn/Việt Thường.. trong gần 15 năm (1993-2008) TÔI “đă cho người” về Hải Pḥng và Hà Nội “điều tra” để biết thêm về nhân vật “thi sĩ, nhà văn” Nguyễn Chí Thiện! (TL- SGN; #21, 9/13) Nguyễn Chí Thiện chạy đâu cho thoát, Thi sĩ “Vô Danh” đă “được chuẩn bị” từ 1993, NCT đến Mỹ 11/1995.

62.. Không chỉ lắng tai nghe NCT nói không thôi, trong suốt 15 năm kia.. “Triệu Lan tôi” đă thâu thập hơn 100 cuộc phỏng vấn, hội thảo, nói chuyện, từ khi NCT “giả” đến Mỹ.. đă bỏ rất nhiều thời gian đánh máy ra dạng chữ viết để chuẩn bị đưa ra tŕnh bày cùng độc giả khắp nơi… (TrLn- SGN #972; 10/3). Chuẩn bị một trận đánh đến cả 15 năm hỏi thử “địch thủ” nào lại không ngă gục?!

63. Không những chỉ chuẫn bị kỹ (Đúng chiến thuật Trung Cộng, Lâm Bưu “Tứ Khoái Nhất Mạn”- Bốn Nhanh Một Chậm – Chuẩn Bị (rất) Chậm) mà Văn và những đứa con của y c̣n t́m cách giải mă “giải mă” thơ của “thi sĩ Vô Danh”với luận chứng tài giỏi:  Trong bài “Tôi Muốn Sống Với”, những tên Athos, D’Artagnan, Porthos, Aramis!, Jesus Christ, Jack London.. viết đúng với ngôn ngữ gốc, duy chỉ có từ “AiVanHô” và “ALaĐanh” được viết theo ngôn ngữ Việt Nam.. (nt)  Tại sao “NCT/Vô Danh” viết như vậy? Lẽ tất nhiên NCT không trả lời được?! Nên THVn/VThg.. tiếp dạy dỗ: “Trước 1954 ở Hà Nội chưa có sách Ả Rập, sách nầy, “Ivanhoe” bản tiếng Anh chưa dịch sang tiếng Việt th́ làm sao NCT được biết “IVanHô” là ǵ?! Sở dĩ “Thi sĩ Vô Danh” viết như vậy v́ đó là.. “code” của người Irap truyền cho nhau về nước đánh đỗ Saddam Hussein!! (nt). Quả thật “thi sĩ Vô Danh” nầy có cái nh́n quán thế.. Từ Việt Nam, năm 1960 y đă thấy ra chiến tranh Iraq với Mỹ trong thế kỷ 21 (Sic) mà phải đến 1965 Mỹ mới đổ bộ lên Đà Nẵng. Nhưng có điều THVn/VThg không biết: Thi Sĩ “Vô Danh/Thật” tuy không đọc Ivanhoe của Walter Scott, nhưng “NCT/Cũng Thật nốt” hẳn đă đi xem phim Ivanhoe do Robert Taylor và Elizabeth Taylor thủ diễn trước 1954 ở Hà Nội. Nên NCTh ĐĂ kể lại cho thi sĩ Vô Danh kia để sau nầy (hơn 20 năm) viết Hoa Địa Ngục.

Tóm lại: Hai người (NCTh/Vô Danh) CHỈ là Một.

64. Xuyên suốt lịch sử đông-tây, từ quá khứ 1954, qua thập niên 60 ở Hà Nội, Trần Hùng Văn hay Việt Thường, Triệu Lan..v..v qua thế kỷ 20 nay đến Long Beach, Ca.. “để có Bằng Chứng (Viết hoa trong bài-pnn) rơ ràng, hơn nữa chưa ai thấy con gái của Nguyễn Tấn Dũng mua sắt thép ở Mỹ chở về Việt Nam bao giờ v́ những tàu sắt thép nầy đă đi từ cảng Long Beach tới Thượng Hải. Triệu Lan “tôi”c̣n có bằng chứng.. Và, Triệu Lan “tôi”c̣n bằng chứng để chứng minh Nguyễn Chí Thiện và nhóm t́nh báo đặt trách về văn hóa của Hà Nội đă thật sự làm việc cho Bắc Kinh trong nhiều năm qua.. (Vâng, Triệu Lan “tôi” chứ không ai khác luôn có bằng chứng như những bằng chứng về Thi sĩ Vô Danh/Vè sĩ NCT…Pnn)(TL- SGN)#526 Ấn Bản Houston, TX; 9/27.

65/. Và cuối cùng, “bằng chứng” mới nhất “Triệu Lan tôi” bày ra để đẩy SGN sụp hầm:  “Trong số ra ngày thứ Năm 2 tháng 10, tôi (Chủ Nhiệm HDT/ĐN) có nhờ anh Nam (PNN) hỏi ông Nguyễn Công Giân, anh ông Nguyễn Chí Thiện: Là một sĩ quan QLVNCH v́ lư do ǵ ông Giân lại được ra Bắc thăm gia d́nh hai lần trước năm 1975 (!)..Lần đầu năm 1958, lần thứ hai, 1972.. (ĐN-SGN#7; 10/5).

Thắc mắc trên không cần hỏi ông NCGiân, tôi có thể trả lời chính xác, ngay lập tức: Người sĩ quan QLVNCH đến đất Bắc đầu tiên là Đại úy Biệt Kích Nguyễn Hữu Luyện (22/6/1966); người thứ hai và thứ ba là Thiếu Tá Phạm Huấn, Trung Úy Dương Phục, ngày 26/2/1973; và người thứ tư chính là.. tôi, ngày 4/3/1973. Ba người ra Bắc trong năm 1973 (trong đó có bản thân) luôn có Sĩ quan Phủ Đặc Ủy Trung Ương T́nh Báo đi kèm. Ông Nguyễn Công Giân thuộc ngành Quân Báo (Pḥng II/BTTM) không hề có nhiệm vụ (được phái đi Hà Nội) bất cứ ở thời điểm nào. Năm 1958 ấy, Trung Úy Nguyễn Công Giân  phụ trách công tác sĩ quan liên lạc ở Washington DC, và Cố Vấn Ngô Đ́nh Nhu/Bác Sĩ Trần Kim Tuyến chưa thành lập văn pḥng đặc biệt để đưa người ra Bắc. Kế hoạch P43A (thả biệt kích VNCH ra Bắc) của McNamarra cũng chưa thành h́nh do Tổng Thống Kennedy chưa lên chức. Năm ấy, 1958 Trần Hùng Văn chạy hiệu nằm vùng nơi báo Nhân Dân ở Hà Nội, nhưng trước tháng 2/1979 y bị tống vào tù do tội danh “nằm vùng cho Cục T́nh Báo Hoa Nam của Trung Cộng” - Tội của THVn thật hư thế nào chúng ta không thể rơ. Chỉ biết, tại Trại Z30D, Hàm Tân, Thuận Hải, Văn áp dụng “bần tiện kế” để tránh đ̣n thù của công an trại (Mức độ bần tiện như thế nào, chúng tôi toàn trại chứng kiến, tôi không thể kể ra đây v́ quá bẩn thỉu hèn hạ; đàn ông, người lính Miền Nam chúng tôi nghĩ tới cũng thấy xấu hổ lây dẫu anh ta là người Hoa, dân miền Bắc). Từ kế sách hèn hạ kia cộng thêm kỹ thuật tố cộng, chưởi hcm rất có bài bản, Văn gây ḷng tin với những anh em tù người Nam.. Cuộc nổi dậy Tết 1981/1982 ở trại Z30D bị đánh vỡ v́ có Văn làm nội gián. Toán tù Nam Hà (từ ngoài Bắc về đầu năm 1981 và 1982) c̣n giữ nguyên hùng khi bất khuất tính chuyện khởi động tiếp.. Dự mưu bị đánh vỡ từ trong trứng nước (Chủ nhiệm Sàig̣n Nhỏ có thể kiểm chứng sự việc nầy về Trần Hùng Văn, chúng tôi sẵn sàng đưa người tới ṭa soạn, cũng là nơi quen biết lâu dài với SGN)

 

Để kết thúc bài viết, chúng tôi, Phan Nhật Nam kết luận về nhân vật Việt Thường, Trần Hùng Văn với những tay em (hoặc chính là bản thân thay danh tính): Trần Hùng Văn muốn lên ngôi “thủ lĩnh chống cộng” tại hải ngoại nhưng kẹt những tên tuổi như Lư Tống, Nguyễn Chí Thiện.. Chiến dịch được chuẩn bị từ 15 năm (như y ta đă viết nên), nhưng cụ thể chí ít cũng phải hai năm (thời gian NCTh ở Pháp và y ta từ Anh qua hỏi chuyện về “Thi Sĩ Vô Danh/Nguyễn Chí Thiện” chứ không ai khác). Thế Huy cũng xuất hiện trong thời gian nầy với “Vè sĩ”.. Nay chiến dịch tiến hành với thành quả giai đoạn đầu rất đáng khích lệ: TỪ THÁNG 9, 2008 NHỮNG DIỄN ĐÀN TRÊN HỆ THỐNG NET HẦU NHƯ KHÔNG MỘT CHỮ NÓI VỀ HOÀNG SA/TRƯỜNG SA!!

 

Trần Hùng Văn/Việt Thường.. có chống (Việt) cộng không? Có. Trần Hùng Văn/Việt Thường chưởi (Việt) cộng  đúng không? Đúng. Nhưng Trần Hùng Văn chống/chưởi Việt Cộng v́ quyền lợi Trung Cộng với NHIỆM VỤ của một cán bộ CÁN BỘ HOA CỘNG chính gốc. Nay QUYỀN LỢI/MỤC TIÊU của Trung Cộng/Việt Cộng là MỘT, Trần Hùng Văn/Việt Thường dương cao khẩu hiệu: Chúng ta hăy nói về Nguyễn Chí Thiện! Hăy tố cáo Nguyễn Chí Thiện! Hăy loại bỏ Hoàng-Trựng Sa ra khỏi trí nhớ!! Khu Thái Hà c̣n trên lănh thổ Việt Nam, Công Giáo có thể (rất có thể) lấy lại.. Hoàng Sa, Trường Sa biết đến bao giờ? Hở biết đến bao giờ? Việt Thường, Triệu Lan, Trần Thành, Nam Nhân.. là người, địa danh của miền Nam sông Dương Tử. Triệu Lan cùng họ Triệu Đà, vua nước Nam Việt bao gồm Quảng Đông, Quảng Tây; Việt Thường Thị, tên của Chu Thành Vương gọi những bộ tộc phương Nam Trung Hoa – Không hề là của Việt Nam. Càng không là Việt Nam Cộng Ḥa. 

 

Tháng 10/2008

26 Tháng 10 – Quốc Khánh Đệ Nhất Cộng Ḥa.                       

Viết lại, 19 tháng 1, 2015

Hai-mươi mốt năm (1974-2015) Trung cộng đoạt chiếm Hoàng Sa

Phan Nhật Nam,